ในขณะที่การฝึกฝนทำให้เกิดปัญหาเรื่องความเป็นส่วนตัวการตรวจสอบผู้ป่วยเก่าอาจไม่ใช่เรื่องเลวร้ายโดยรวมนักวิจัยกล่าว
นักเรียน “กำลังเข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพเพื่อการศึกษา – มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาที่จะเรียนรู้การแพทย์โดยการสังเกตหลักสูตรการเจ็บป่วย” ดร. Gregory Brisson ผู้ร่วมวิจัยของโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์นชิคาโกกล่าว
ในความเป็นจริง “เราได้พูดคุยกับผู้ป่วยกลุ่มหนึ่งเกี่ยวกับปัญหานี้และหลังจากที่ได้ยินเกี่ยวกับปัญหานี้พวกเขาสรุปว่านักเรียนไม่ควรได้รับอนุญาตให้ติดตามผู้ป่วยเก่า แต่พวกเขาควรจะต้องทำมัน” เขาพูดว่า.
ในการศึกษาของพวกเขา Brisson และ Dr. Patrick Tyler จาก Northwestern ได้ทำการสำรวจนักศึกษาแพทย์ชั้นปีที่สี่จำนวน 103 คนที่กำลังฝึกอบรมที่ศูนย์สุขภาพวิชาการในปี 2556
ส่วนใหญ่ – ร้อยละ 96 ยอมรับว่าพวกเขาใช้บันทึกอิเล็กทรอนิกส์ของผู้ป่วยเพื่อติดตามกรณี เวลาส่วนใหญ่นักเรียนใช้บันทึกอิเล็กทรอนิกส์เพื่อยืนยันการวินิจฉัยและติดตามความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยของพวกเขา
เมื่อนักเรียนถูกถามว่าพวกเขามีการจองทางจริยธรรมเกี่ยวกับการเข้าถึงบันทึกของผู้ป่วยที่ไม่อยู่ภายใต้การดูแลของพวกเขาเพียงประมาณร้อยละ 17 ของผู้เข้าร่วมประชุมเปล่งความกังวลดังกล่าว
อย่างไรก็ตามปัญหาความเป็นส่วนตัวนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร Brisson กล่าว
“ความเป็นส่วนตัวเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วยที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวเองต่อแพทย์” เขากล่าว “ตัวอย่างเช่นผู้ป่วยอาจเลือกที่จะไม่บอกแพทย์ผิวหนังของเขาว่าเขายังเห็นนักบำบัดโรคด้วยความวิตกกังวลข้อมูลนั้นเป็นเรื่องส่วนตัวและไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาผิวของเขา”
Brisson และ Tyler ชี้ให้เห็นว่านักเรียนที่ใช้บันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์เพื่อติดตามผู้ป่วยมักทำด้วยตนเอง – โดยไม่มีหัวหน้างานกำกับดูแล
ยังคง Brisson กล่าวว่าโดยรวม “ผู้ป่วยไม่ควรกังวล” เกี่ยวกับการปฏิบัติ
“ นี่ไม่ใช่ปัญหาเดียวกันกับบุคคลที่สามเช่นนายจ้างตรวจสอบบันทึกผู้ป่วย” เขาอธิบาย “นักศึกษาแพทย์เช่นแพทย์มีความลับซึ่งหมายความว่าพวกเขาจะไม่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้ป่วย”
นอกจากนี้ “การติดตามการสนับสนุนความอยากรู้ซึ่งเป็นคุณธรรมที่สามารถปรับปรุงการให้เหตุผลทางคลินิกและส่งเสริมการเอาใจใส่” Brisson ให้เหตุผล “สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ดีสำหรับผู้ป่วย”
ในการสัมภาษณ์ผู้ป่วยส่วนใหญ่ใช้ได้ดีกับการติดตามบันทึกทางอิเล็กทรอนิกส์ Brisson กล่าว
“ พวกเขารู้สึกว่าการติดตามสนับสนุนให้นักเรียนนึกถึงผู้ป่วยทั้งหมดไม่ใช่แค่โรคซึ่งอาจทำให้นักเรียนสนใจแพทย์มากขึ้น” เขากล่าว “ อย่างไรก็ตามพวกเขายังรู้สึกว่าผู้ป่วยควรตระหนักถึงวิธีนี้และมีทางเลือกที่จะปฏิเสธ”
“จากข้อมูลของผู้ป่วยและการทบทวนข้อกังวลทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ … เรากำลังพัฒนาแนวทางสำหรับนักเรียนเกี่ยวกับวิธีการรักษาผลประโยชน์ทางการศึกษาของการติดตามในบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ในขณะที่รักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วยด้วย” Brisson ที่เพิ่ม “เราหวังว่าจะเผยแพร่แนวทางเหล่านั้นในต้นปีหน้า”
การศึกษาถูกตีพิมพ์ในวันที่ 25 กรกฎาคมในวารสาร อายุรศาสตร์ JAMA