โปรแกรมดังกล่าวพยายามที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ในเชิงบวกระหว่างผู้ปกครองและเด็กและเพื่อสอนกลยุทธ์การฝึกฝนที่มีประสิทธิภาพซึ่งต้องพึ่งพาผลตอบแทนและผลที่ไม่เป็นการลงโทษ
“ เมื่อเราดูการศึกษากับเด็กที่มีกลุ่มของพฤติกรรมก่อกวนการฝึกอบรมพฤติกรรมผู้ปกครองเป็นการแทรกแซงที่ดีสำหรับพฤติกรรมเช่นสมาธิสั้นแรงกระตุ้นอารมณ์เกรี้ยวกราดและพฤติกรรมตรงข้าม” ดร. อลิซชารัคหัวหน้าทีมประสาทวิทยากล่าว ที่โรงพยาบาลเพื่อเด็กป่วยในโตรอนโต
ยา methylphenidate (Ritalin, Methylin) อาจมีประสิทธิภาพในกลุ่มอายุนี้แม้ว่าจะมีการศึกษาเพียงครั้งเดียวที่ตรงตามมาตรฐานการทบทวนและแนวทางของ American Academy of Pediatrics (AAP) ไม่แนะนำให้ใช้ยาสำหรับเด็กสมาธิสั้นในวัยก่อนวัยเรียน .
ผลลัพธ์ของการตรวจสอบถูกเผยแพร่ออนไลน์วันที่ 1 เมษายนและในฉบับพิมพ์เดือนพฤษภาคมของ
กุมาร i>
การวินิจฉัยโรคสมาธิสั้นในเด็กวัยก่อนเรียนเป็นไปได้ แต่อาจเป็นเรื่องยากตามข้อมูลพื้นฐานการศึกษา “ เด็กที่อายุมากอาจยุ่งและไม่ตั้งใจและเสียสมาธิบางครั้งก็ยากที่จะให้พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขาควรจะทำ” Charach กล่าว ในขั้นต้นผู้ปกครองอาจขอให้แพทย์ประเมินลูกของพวกเขาเพราะเด็ก ๆ มีพฤติกรรมที่ตรงกันข้ามและมีความขัดแย้งมากขึ้น
เมื่อเด็กได้รับการวินิจฉัยหรือพบว่ามีความเสี่ยงสูงในการพัฒนาสมาธิสั้นการแทรกแซงที่มีประสิทธิภาพที่สุดยังไม่ชัดเจน
เพื่อให้ได้ความคิดที่ดีขึ้นเกี่ยวกับสิ่งที่อาจทำงานได้ดีที่สุดในเด็กเล็กเหล่านี้นักวิจัยได้ทบทวนวรรณกรรมทางการแพทย์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการแทรกแซงสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปีที่มีพฤติกรรมก่อกวนมากพอที่จะรับการรักษาหรือการวินิจฉัยโรคสมาธิสั้น หรือความผิดปกติทางพฤติกรรม
พวกเขาพบว่ามีงานวิจัย 55 ชิ้นที่ตรงกับเกณฑ์เริ่มต้นของพวกเขาจากนั้นพวกเขาทำการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อประเมินปัจจัยต่างๆเช่นขนาดตัวอย่างและการออกแบบการศึกษา พวกเขาพบว่ามีการศึกษาที่ดีแปดเรื่องเกี่ยวกับการฝึกอบรมพฤติกรรมผู้ปกครอง
การแทรกแซงของผู้ปกครองทั้งสี่ที่ศึกษาในการทบทวนนี้คือ: โปรแกรมการอบรมเลี้ยงดูในเชิงบวก, โปรแกรมการเลี้ยงดูปีที่เหลือเชื่อ, การบำบัดปฏิสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่และลูกและโปรแกรมการเลี้ยงดูป่าใหม่
การแทรกแซงที่เน้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ปกครองอาจดูเหมือนว่ามีการกล่าวโทษผู้ปกครองเกี่ยวกับพฤติกรรมของบุตรหลาน แต่ Charach กล่าวว่าไม่เป็นเช่นนั้น
“ เด็กบางคนมีความท้าทายมากขึ้นและต้องการทักษะพิเศษและการสนับสนุนเพิ่มเติมจากพ่อแม่ของพวกเขาและสิ่งนี้อาจไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเราเรียนรู้วิธีการเป็นพ่อแม่จากพ่อแม่ของเราเองถ้าเด็กไม่ชอบเรา ทำ “เธออธิบาย
นักวิจัยพบว่าเมื่อผู้ปกครองจบหลักสูตรทั้งหมดพฤติกรรมของเด็ก ๆ ก็ดีขึ้น
ในการศึกษาครั้งเดียวของยานักวิจัยพบว่าถึงแม้ว่า methylphenidate จะมีประสิทธิภาพสำหรับกลุ่มอายุนี้มีผลข้างเคียงจากยาเสพติด
“ เราอยู่ในยุคที่ผู้ปกครองมีความอ่อนไหวต่อปัญหายาทั้งหมดฉันคิดว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับครอบครัวที่จะพูดว่า ‘เราจะทำอะไรได้บ้างแทน’ ‘Charach กล่าว
นอกจากนี้แนวทางของ AAP ไม่แนะนำให้ใช้ยาในการรักษาอันดับหนึ่งสำหรับเด็กที่มีความเสี่ยงต่อการเกิด ADHD ในกลุ่มอายุนี้เธอกล่าว
ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกาพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ค้นพบใหม่
“การทบทวนนี้เน้นคุณค่าและประสิทธิผลของโปรแกรมการฝึกอบรมผู้ปกครองที่แตกต่างกันหลายรายการเพื่อช่วยครอบครัวที่มีเด็กที่มีพฤติกรรมท้าทาย” ดร. Andrew Adesman หัวหน้าแผนกกุมารเวชศาสตร์พัฒนาการและพฤติกรรมที่ศูนย์การแพทย์เด็กของ Steven และ Alexandra Cohen แห่งนิวยอร์กกล่าว .
แต่เขากล่าวว่าสิ่งสำคัญคือต้องทราบว่านักวิจัยไม่ได้เปรียบเทียบการแทรกแซงเคียงข้างกัน พวกเขาดูเฉพาะการศึกษาที่ได้ทำในการแทรกแซงแต่ละครั้ง
Adesman กล่าวว่าสิ่งที่น่ากังวลอีกอย่างก็คือโปรแกรมการฝึกอบรมพฤติกรรมผู้ปกครองไม่สามารถทำได้
วิธีหนึ่งที่ค่อนข้างง่ายสำหรับผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องเพื่อดูว่าพฤติกรรมเด็กของพวกเขาเป็นเรื่องปกติหรือปัญหาที่อาจเกิดขึ้นคือการลงทะเบียนพวกเขาในโรงเรียนอนุบาลเขากล่าว “ เด็กก่อนวัยเรียนให้การพักผ่อนสำหรับผู้ปกครอง แต่ยังมีการสร้างแบบจำลองของเพื่อนและทำให้ผู้ปกครองและกุมารแพทย์มีมุมมองใหม่ที่มาจากผู้สังเกตการณ์ที่มีประสบการณ์” Adesman อธิบาย